Hướng dẫn tối ưu hóa khi thiết kế website cho mobile wap

Hướng dẫn tối ưu hóa làm seo khi thiết kế website cho điện thoại mobile wap cùng những khuyến nghị của Google.
Khi thiết kế website nhắm tới các đối tượng người dùng sử dụng điện thoại di động chúng ta cần chú ý tới khả năng tải và duyệt website của các trình duyệt chạy trên điện thoại di động, các trình duyệt của máy tính đề bàn. Chúng ta phân ra làm 2 loại:

  1. Điện thoại di động chưa có trình duyệt hoàn chỉnh (WAP): bao gồm các trình duyệt như cHTML (imode), WML, WAP
  2. Điện thoại thông minh có trình duyệt hoàn chỉnh như máy tính bàn, desktop: chủ yếu là các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và Iphone (IOS), chúng ta dựa trên nền tảng HTML5 để thiết kế.Mời các bạn coi hình dưới để hiểu rõ hơn.
Hướng dẫn tối ưu hóa khi thiết kế website cho mobile wap
Hướng dẫn tối ưu hóa khi thiết kế website cho mobile wap

Nhìn hình ảnh trên ta thấy, khi truy cập bằng trình duyệt trên điện thoại website đầy đủ, còn khi sử dụng điện thoại IP truy cập, website được thu gọn lại đầy đủ tính năng và nhất là không bị vỡ giao diện).

Cùng với 2 loại điện thoại di động trên Google có 2 loại spider Google Bot thu thập dữ liệu từ website của bạn.
1. Googlebot-Mobile dành cho điện thoại chưa có đủ trình duyệt đầy đủ:

SAMSUNG-SGH-E250/1.0 Profile/MIDP-2.0 Configuration/CLDC-1.1 UP.Browser/6.2.3.3.c.1.101 (GUI) MMP/2.0 (compatible; Googlebot-Mobile/2.1; +http://www.google.com/bot.html)
DoCoMo/2.0 N905i(c100;TB;W24H16) (compatible; Googlebot-Mobile/2.1; +http://www.google.com/bot.html)

2. Điện thoại thông minh có trình duyệt hoàn chỉnh:

Mozilla/5.0 (iPhone; U; CPU iPhone OS 4_1 like Mac OS X; en-us) AppleWebKit/532.9 (KHTML, like Gecko) Version/4.0.5 Mobile/8B117 Safari/6531.22.7 (compatible; Googlebot-Mobile/2.1; +http://www.google.com/bot.html)

Những khuyến nghị của Google.
Thiết kế web dùng HTML( Dù bạn sử dụng ngôn ngữ lập trình nào thì website chạy trên các trình duyệt đều là định dạng HTML) tương tự cho tất cả các thiết bị di động và chỉ sử dụng CSS giúp website hiển thị tốt trên các thiết bị đó.
Nếu website hiện tại của bạn chưa đáp ứng được các thiết bị di động đó hãy thiết kế một giao diện khác sử dụng url khác với tính năng cho điện thoại hoặc sử dụng HTML5 giúp người dùng có thể trải nghiệm những điều thú vị từ website của bạn. Có thể xem ví dụ sau:
http://www.demo.com/bai-viet : phục vụ người sử dụng máy tính để bàn và thêm vào phần head



http://m.demo.com/bai-viet : phục vụ người sử dụng điện thoại thông minh và thêm vào phần head


http://phone.demo.com/bai-viet : phục vụ người sử dụng điện thoại chưa có trình duyệt đầy đủ và thêm vào phần head


Trên đây là những vấn đề cơ bản cần chú ý, mình sẽ viết tiếp và đầy đủ trong bài viết sau. tham khảo thêm Ebook tài liệu SEO trên mobile điện thoại SEOMOZ 2013
Chúc các bạn thành công, mọi thắc mắc xin vui lòng gửi email về địa chỉ: doiseo.com(at)gmail.com.

Ebook tài liệu SEO trên mobile điện thoại SEOMOZ 2013

Download tải Ebook tài liệu SEO trên mobile điện thoại SEOMOZ 2013, tài liệu tối ưu hóa website dành cho mobile điện thoại.
Với số lượng người sử dụng điện thoại thông minh smartphone tăng lên nhanh chóng, xu hướng Thiết kế Website WAP Mobile ngày càng được chú trọng.
Bạn có thể kiểm tra xem website của mình đã được tối ưu hóa, cũng như có chạy tốt trên các loại smartphone hay chưa bằng cách truy cập website: http://www.mobilephoneemulator.com/ và điền website của bạn vào bảng Website to emulate rồi bấm Go.

Ebook tài liệu SEO trên mobile điện thoại SEOMOZ 2013
Các bạn có thể download tài liệu tại link sau: Ebook tài liệu SEO trên mobile điện thoại SEOMOZ 2013

Chúc các bạn thành công !

Facebook độc chiếm thời gian sử dụng trên di động

Facebook độc chiếm thời gian sử dụng trên di động, Facebook đã vượt mặt Google, Google chỉ chiếm được 10% tổng lượng thời gian của người dùng trong khi đó Facebook chiếm tới 26%.

Facebook độc chiếm thời gian sử dụng trên di động
Facebook độc chiếm thời gian sử dụng trên di động

Bên cạnh đó, đối thủ Google đã và đang đứng trước một thách thức rất lớn. Với một tập hợp rất nhiều dịch vụ internet và chiếm tới trên 90% lượng tìm kiếm toàn cầu, Google giờ đang tỏ ra thua kém khá xa Facebook ở chiến trường di động.

Một lưu ý nữa là các ứng dụng của Google đang được cài đặt mặc định trên khoảng 75% số smartphone trên toàn cầu. Facebook không được tích hợp mặc định, mà chỉ có trong lõi của hệ điều hành iOS 6 và một số rất ít smartphone.

Google nên nhớ rằng thua đối thủ ở một thị trường mới và có tốc độ tăng trưởng cao sẽ khiến những gã khổng lồ dần gục ngã.

Giống như HP hay Dell đã từng là ông vua của lĩnh vực PC, thế nhưng, với sự ra đời và phát triển cực mạnh của iPad cùng các thiết bị máy tính bảng mà cả 2 công ty đều lâm vào khó khăn. HP thì tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự liên tục để tìm đường sống. Dell thì  vừa mới phải rút khỏi sàn chứng khoán, với nhiều nghi ngờ rằng hãng chuẩn bị đại cải tổ.

Khi người dùng di động sử dụng tới hơn 1/4 thời gian lướt ứng dụng của mình trên Facebook, các nhà quảng cáo sẽ để mắt kỹ hơn tới hãng này. Đồng nghĩa với đó, trên mặt trận quảng cáo di động, Facebook sẽ có giá hơn Google, khiến cho Google gặp nhiều bất trắc trên con đường kiếm tiền ở thị trường di động luôn tăng trưởng cao và màu mỡ.

Tổng hợp từ Genk

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nói không sản xuất smartphone

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nói không sản xuất smartphone. Mark Zuckerberg không hề bóng gió vòng vo khi nhắc lại với giới đầu tư và các nhà phân tích rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới hoàn toàn không có ý định tự chế tạo smartphone.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nói sản xuất smartphone

“Chúng tôi sẽ không sản xuất điện thoại”, Zuck tuyên bố trong lễ công bố doanh thu hôm 30/1. “Việc xây dựng một hệ thống tích hợp không phải là chiến lược phù hợp với chúng tôi. Cứ cho là chúng tôi bán được 10 triệu máy đi – chừng ấy cũng chỉ bằng 1% người dùng hiện nay của Facebook. Ai sẽ quan tâm đến kết quả đó chứ?”.

Trên thực tế, dù Zuck có phát biểu như vậy thì không ít nhà đầu tư vẫn “quan tâm” đến viễn cảnh đó. Giá cổ phiếu của Facebook đã giảm thêm một đợt nữa sau lễ công bố và hiện đang giao dịch thấp hơn giá đóng cửa 32.24 USD tới 4%.

Tin đồn về smarphone Facebook đã rộ trở lại hồi đầu tháng qua, ngay trước khi Facebook công bố dịch vụ tìm kiếm mới Graph Search. Tất nhiên, dù Zuckerberg có một mực phủ nhận tin đồn thì điều đó cũng không có nghĩa là anh ta không nuôi tham vọng lớn về việc nhúng Facebook thật sâu vào trong smartphone của người dùng.

Ngược lại là đằng khác, như chính Zuck đã nhanh chóng tự chỉ ra. “Hiện có khoảng 1 tỷ người đang sử dụng các sản phẩm của chúng ta. Và chúng ta cần đảm bảo Facebook hoạt động tuyệt vời trên tất cả các thiết bị mà họ sử dụng. Thay vì chỉ phát triển một ứng dụng Facebook, tôi nghĩ chúng ta cần tập trung vào việc tích hợp Facebook sâu và sâu hơn nữa”.

Ý nghĩa chính xác của chiến lược này là gì thì người ngoài không rõ, nhưng rõ ràng, Facebook muốn trở thành một bộ phận cốt lõi của các hệ điều hành di động.

Và bất chấp sự lo ngại của các nhà đầu tư về tình hình kinh doanh kém hiệu quả của Facebook, kết quả quý IV thực ra rất khả quan và ấn tượng. Facebook đã kiếm được 1,59 tỷ USD doanh thu và đạt lợi nhuận 17 cent/cổ phiếu. Trong đó, 23% doanh thu đến từ di động – đây là quý thứ hai liên tiếp mà hãng đã kiếm được tiền từ mảng thị trường béo bở này.

(Theo CNET)