Domain Authority là gì ? hướng dẫn cách tăng Domain Authority

Bài viết chia sẻ hướng dẫn tăng chỉ số Domain Authority SEOMOZ, đây là chỉ số được SEOMOZ dựa vào hơn 200 tín hiệu xếp hạng website của Google.
Domain Authority là một đơn vị xếp hạng biểu diễn từ 0 đến 100 trên tất cả các tên miền dựa vào khoảng hơn 200 tin hiệu được phân tích từ thứ hạng website trên Google, đây là một thước đo đánh giá chất lượng của domain do cộng đồng SEOMoz đặt quy ước. Chỉ số Domain Authority của bạn càng cao thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang làm SEO đúng hướng, tự nhiên. Tất nhiên, làm tăng chỉ số này lên cũng là một cách tối ưu hóa chiến dịch làm SEO của bạn hơn, nhưng làm sao tối ưu hóa nó khi nó được tính toán dựa trên hơn 150 yếu tố khác nhau? Chúng ta sẽ không thể tối ưu hóa cùng lúc 200 tin hiệu đó được (bao gồm những yếu tố chính và các yếu tố phụ xung quanh) mà chỉ cần tập trung vào 3 yếu tố đánh giá chất lượng domain cơ bản là đủ, sở dĩ nó được như vậy là vì 3 yếu tố chính này đều ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố đánh giá domain khác.

Domain-Authority-la-gi

Domain Age – Tuổi đời domain

Quá dễ hiểu, tuổi đời domain nghĩa là thời gian tính từ ngày khởi tạo đến thời điểm hiện tại. Tuổi đời domain càng cao thì các máy tìm kiếm càng tin tưởng và đánh giá cao. Có một “truyền thuyết” cho rằng nếu bạn bắt đầu một website mới với một domain 5 năm tuổi thì có khi website bạn không cần phải trải qua một thời gian “kiểm dịch” nghiêm ngặt của Google, mà người ta hay gọi đó là Google Sandbox.

Domain Popularity – Tính phổ biến của domain

Nếu nói theo cách dễ hiểu thì domain bạn càng có nhiều backlink thì độ phổ biến của domain càng tốt. Hãy khoan nghĩ đến các công việc xây dựng backlink đầy áp lực mà hãy nghĩ như thế này, nếu blog bạn có nội dung bổ ích và được nhiều người thích (hoặc hâm mộ) thì có thể họ sẽ giới thiệu blog đó ở các website khác hoặc trên các mạng xã hội. Vậy lúc này có phải domain bạn trở nên phổ biến với nhiều người không?

Nhưng domain popularity không có nghĩa là bạn phải spam thật nhiều backlink càng tốt, mình không dám chắc chắn Google sẽ dựa vào đâu để nhận biết đâu là các backlink tự nhiên (do độc giả của bạn tự quảng bá hay được người khác nhắc đến) và đâu là backlink “bất tự nhiên” (do chính bạn đăng lên các website khác, nói đúng hơn đây là một công việc phổ biến để xây dựng backlink), nhưng mình nghĩ rằng domain popularity chỉ thật sự được tác động đến khi có nhiều backlink tự nhiên. Nếu bạn quá lạm dụng các thủ thuật xây dựng backlink thì trước sau gì cũng cửa tử.

Domain Size (tạm dịch là Độ lớn của domain)

Nói cho dễ hiểu, thì nếu domain của bạn càng có nhiều trang được Google hay các máy tìm kiếm khác index nhiều thì Domain Authority của càng có khả năng cải thiện, điều đó đồng nghĩa với “size” của domain bạn càng tốt hơn. Thêm một yếu tố nữa, đó là nếu bạn càng có nhiều link trỏ đến website của bạn (inbound link) thì nó sẽ tốt hơn để cải thiện domain size. Mà muốn có nhiều inbound link, nhiều trang được index thì không có gì khác ngoài việc tạo nội dung thật chất lượng và đa dạng.

Vậy làm thế nào để cải thiện Domain Authority?

Xem ra công việc xây dựng backlink cũng khá chán nản khi chúng ta phải làm đi làm lại nó nhiều lần, mà để cải thiện Domain Authority thì yếu tố quan trọng nhất là bạn phải có backlink, càng chất lượng càng tốt. Và đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để tăng Domain Authority an toàn nhất.

Guest Blogging – Viết blog cộng sinh

Đã dùng từ “cộng sinh” thì chúng ta phải “sinh sống” trên đó như là nhà rồi đúng không, và nếu bạn muốn tối ưu Domain Authority thì trước hết hãy tìm một blog phù hợp với sở trường viết lách của bạn rồi xin “chủ nhà” để bạn góp sức viết bài để giữ nhiệt cho blog của họ, bù lại họ phải cho phép bạn chèn backlink dofollow trỏ về website riêng của mình, coi như 2 bên cùng có lợi. Hiện tại ở Việt Nam thì trường hợp các blog từ chối Guest Blogging là rất hiếm nên bạn có thể dễ dàng trỏ thành một Guest Author trên blog của họ. Không tin ư?

Như vậy, việc cho phép bạn chèn backlink dofollow trên mỗi bài viết là cơ hội rất tốt để bạn câu backlink chất lượng về website riêng rồi đó.

Sử dụng Social Bookmarking

Cho dù là Social Networking hay Social Bookmarking thì vẫn có lợi cho SEO, dù ít hay nhiều. Trên thực tế nếu bạn có một vài blog vệ tinh có thứ hạng tốt trên Blogspot, WordPress.com hay Tumblr thì rất có ích trong việc duy trì các backlink chất lượng. Nếu có thời gian, đừng ngần ngại thử xây dựng một vài blog tử tế trên các dịch vụ blog đó và thử xào nấu lại bài viết của chính mình rồi chèn backlink trỏ về website chủ, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay ấy mà.

Ngoài ra cũng đừng quên sử dụng Facebook, Twitter và Google+ để post các liên kết lên đó, nó sẽ có lợi nhiều hơn bạn tưởng đấy. Nói tới đây mới nhớ về vụ xây dựng backlink trên Twitter mà mình đã làm cách đây 1 năm, nó rất có hiệu quả nhưng giờ không biết thế nào, hy vọng sẽ có dịp viết bài giới thiệu về cách xây dựng backlink trên Twitter của mình.

Tham gia các Forum

Cách này quá phổ biến rồi, hãy tham gia các forum mà bạn thích (phải cho phép chèn link vào chữ ký hoặc bài viết nhé) và tham gia thảo luận với mọi người trên đó. Nếu bình thường thì mỗi thảo luận bạn sẽ có 1 backlink trỏ về site, còn ngày đẹp trời nào đó trúng chủ đề tủ thì bạn sẽ có cơ hội đăng link dẫn tới website của bạn lên trên đó nhằm giải quyết nhu cầu của thành viên.

Xây dựng liên kết nội bộ thật tốt

Mình hiểu, tới đây sẽ có người thắc mắc vì sao Domain Authority chủ yếu được tác động từ yếu tố bên ngoài nhưng tại sao lại đề cập chuyện xây dựng liên kết nội bộ ở đây? Thực ra thì nó có hơi bất liên quan một tí nhưng suy ra cho cùng thì cũng có một yếu tố liên quan, đó là Page Authority cũng tác động tới Domain Authority. Page Authority được tác động tích cực lên 3 yếu tố chính:
– Liên kết nội bộ.
– Số lượng backlink trỏ về.
– Tỷ lệ keyword density.

Trên thực tế, yếu tố liên kết nội bộ tác động rất nhiều đến Page Authority chứ không cần phải nhiều backlink. Mình khoan nói sâu vào Page Authority ở đây, và bây giờ bạn có thể tưởng tượng như sau:

Tối ưu liên kết nội bộ -> cải thiện Page Authority -> tác động lên Domain Authority.
Cập nhật nội dung thường xuyên

Đây có thể là một kết luận không chính thức, nhưng hãy cứ biết rằng Thach Pham Blog không hề xây dựng backlink (SEO Offpage) mà chỉ SEO Onpage và giữ tần suất ra bài đều đặn. Và kết quả thì như nhiều người đã thấy đó.

Làm sao để kiểm tra Domain Authority

Rất đơn giản, chỉ cần truy cập vào http://www.opensiteexplorer.org/ và nhập domain của bạn vào sau đó nhấn Search. Rồi bạn sẽ thấy bảng kết quả cho website của mình.

Theo blog thachpham

Thủ thuật xây dựng liên kết nội bộ(internal link) SEO 2013

Bài viết chia sẻ thủ thuật xây dựng liên kết nội bộ, internal link trong năm 2013 khi mà các thuật toán của google luôn thay đổi.Bên cạnh việc thiết kế Website làm seo Onpage chuẩn SEO thì việc tối ưu hóa, làm nội dung content cũng rất được quan tâm. Bài viết này đề cập đến cách xây dựng liên kết nội bộ cho một trang web với chất lượng tốt cho SEO 2013 sau bài viết hướng dẫn lập kế hoạch cho chiến dịch xây dựng liên kết. SEO web hoặc blog tất cả đều phải thực hiện quá trình tối ưu và thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các bài viết nhằm hướng khách truy cập đến các bài viết tiếp theo để tăng thời gian truy cập trên trang cũng như thu hút thêm sự quan tâm của khách. Việc xây dựng liên kết nội bộ cho web/blog cần được chú ý kỹ lưỡng từ việc chọn từ khóa cũng như gắn liên kết như thế nào là tốt cho việc tạo liên kết nội bộ. Không phải bất kỳ từ khóa nào bạn cũng có thể tạo liên kết nội bộ mà gây nên trường hợp spam link và tất nhiên 1 bài viết có quá nhiều liên kết không phải là tốt.

Xây dựng liên kết nội bộ (Internal Linking)

Người làm SEO cần chuẩn bị gì để thực hiện xây dựng liên kết nội bộ để cải thiện SEO hiệu quả trong năm 2013. Các bước dưới đây sẽ giúp bạn định hướng cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả và tối ưu trên Blogger và WordPress.

-Giới thiệu về liên kết nội bộ
-Xây dựng nội dung và tối ưu hóa onpage
-Xác định từ khóa chính mà bạn cần SEO
-Tạo liên kết với anchor text tối ưu

Giới thiệu về xây dựng liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ (Internal Linking) là các liên kết được xây dựng trên cùng một trang web liên kết các bài viết lại với nhau một cách chặt chẽ. Việc xây dựng liên kết nội bộ giúp SEO trở nên hiệu quả hơn và tăng thứ hạng trên các trang SERP. Cũng có thể nói rằng nó không bị ảnh hưởng bởi Panda hay Penguin như là backlink do trường hợp spam. Ngược lại, thủ thuật này còn được Google đánh giá cao nếu như bạn làm tốt và giúp trang web của bạn được index nhanh trên các công cụ tìm kiếm.
P/S: Theo ý kiến của mình, khi các bạn tạo backlink cho các bài viết trên trang web của bạn, đồng thời thứ hạng của các bài viết sẽ tăng trên SERP. Ngoài ra, không chỉ trang chủ mới có PR mà bất kỳ trang con nào được liên kết nội bộ và liên kết ngoài trỏ về đều có PR. Như vậy, khi bạn tạo liên kết sâu giữa các bài viết sẽ chia sẽ rank cho nhau giúp cho việc SEO của bạn trở nên tốt hơn bao giờ hết.

Xây dựng nội dung và tối ưu hóa onpage
Không chỉ dành riêng cho việc liên kết nội bộ mà người làm SEO hiểu rõ việc xây dựng nội dung và tối ưu hóa onpage đã chiếm hết 50% để hoàn thiện SEO. Một bài viết được xây dựng nội dung và tối ưu hóa onpage kỹ lượng giúp nó có thứ hạng tốt hơn trên SERP và khi trỏ liên kết về dễ dàng tăng nhanh thứ hạng.


Tối ưu hóa onpage

Vậy xây dựng nội dung như thế nào là tốt? và tối ưu hóa onpage như thế nào? để thực hiện SEO tốt nhất trong năm 2013. Trong bài viết sau mình sẽ để cập đến vấn đề xây dựng nội dung và tối ưu hóa SEO Onpage cho Blogger và WordPress kỹ hơn

Thủ thuật xây dựng liên kết nội bộ(internal link) SEO 2013

Xác định từ khóa chính trước khi tạo liên kết
Xác định được từ khóa chính mà bạn cần SEO hay nói một cách khác đó là các từ khóa mà bạn sẽ tạo liên kết sâu giữa các trang với nhau. SEO từ khóa top 1 sẽ trở nên dễ dàng hơn khi lượng liên kết trỏ về lớn dần lên do tạo liên kết nội bộ cho từ khóa chính đó. Để xác định được từ khóa chính để tạo liên kết sâu là do quá trình xây dựng nội dung và tối ưu hóa onpage của bạn. Mỗi một bài viết bài viết ra đều được điền keyword đầy đủ và chắc chắn bạn xác định được bài viết đó cần SEO từ khóa nào. Và tất nhiên, từ khóa chính bạn đã xác định được trong một bài viết A sẽ xuất trong viết bài viết B mà bạn đang biên soạn. Và không những vậy, nếu từ khóa chính của bài viết B xuất hiện trong các bài viết khác trước đó thì bạn nên chỉnh sửa các bài viết kia và đặt liên kết trỏ về bài B. Sự đan xen của liên kết nội bộ giúp cho khách truy cập xem bài viết của bạn có hứng thú xem thêm nội dung và tăng thời gian trên trang.

Tạo liên kết với anchor text tối ưu


Tạo liên kết nội bộ với Anchor Text

Cuối cùng là tạo liên kết với anchor text tối ưu cho các bài viết liên kết với nhau. Bạn cần xây dựng nội dung và tối ưu hóa onpage với từ khóa chính mà bạn đã xác định được trước đó một cách trôi chảy. Cách đặt liên kết giữa các trang là sử dụng thuộc tính title trong thẻ a thích hợp để đẩy mạnh từ khóa lên. Các liên kết của trang A không nên xuất hiện quá nhiều trong B bất kỳ để tránh trường hợp Spam link không hiệu quả. Hơn nữa xuất phát từ trang B bất kỳ các liên kết sâu không nên đặt quá nhiều dày đặt để tránh ảnh hưởng đến onpage của trang B. Điều đó không mang lại hiệu quả cho liên kết nội bộ mà ảnh hưởng nhiều đến đánh giá của Google.

Kết luận
Việc xây dựng liên kết nội bộ có kế hoạch với từ khóa chính xác định rõ ràng sẽ tạo liên kết chặt chẽ giữa các bài viết. Nó sẽ mang đến hiệu quả cao mà bạn không thể ngờ tới trong quá trình SEO cũng như phát triển trang web của mình. Để tạo được một sự liên kết hợp lý và hiệu quả điều đầu tiên bạn cần làm là xác định những bài viết có từ khóa xuất hiện trong các bài viết sau và trình bày một cách tự nhiên nhất. Tiếp đến là thực hiện theo các hướng dẫn cơ bản ở trên để bắt đầu SEO.
Bài viết này mình chia sẽ với các bạn khi vừa ngủ trưa dậy, nếu có đoạn nào lủng củng hoặc không hiểu các bạn hãy để lại comment bên dưới mình sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn SEO vui và tăng thứ hạng trên SERP nhanh chóng trong năm 2013.

Thương Lee (SEO Tinhoc24h)