Thẻ Rel=”Nofollow, Dofollow” là gì ? Ảnh hưởng thế nào trong SEO

Thuộc tính nofollow do người đứng đầu nhóm webspam của Google là Matt Cutts và Jason Shellen của trang Blogger.com nghĩ ra vào năm 2005. Đây là thuộc tính khá quan trọng không chỉ trong việc trao đổi liên kết giữa các website mà còn quan trọng trong việc điều hướng bot google khi làm SEO Onpage.

Trên website có dùng thẻ rel=”nofollow” cho một liên kết bất kỳ nhằm khai báo với các công cụ tìm kiếm Google, Bing … không theo các liên kết này hoặc không theo bất cứ liên kết nào trên trang này khi ta sử dụng thẻ meta (), không chia sẻ page rank. Đối với Google khi backlinks được khai báo với thuộc tính rel=”nofollow” có nghĩa là backlink này không tin cậy, backlinks trả tiền hoặc có ý định không hướng Google Bot đi theo liên kết này. Hình ảnh dưới đây là một ví dụ tôi muốn Bot Google không theo các liên kết Giới thiệu | Chính sách điều khoản | Liên hệ | Gửi bài viết | Sitemap | RSS.

Tại sao lại để nofollow những liên kết này, vì thực tế chẳng có ai tìm giới thiệu, chẳng có ai tìm liên hệ …

Trong một thông báo vừa qua trên kênh video hỗ trợ GoogleWebmasterHelp Matt Cutts có đề nghị thêm thuộc tính rel=”nofollow” các liên kết bên trong widget của một website, blog.

Xem đầy đủ tại: http://thuycuong.vn/seo/nofollow-la-gi-co-nen-su-dung-khi-nao-dung-relnofollow/

Thuộc tính rel=”dofollow” có nghĩa trái ngược lại với nofollow: khi người quản trị sử dụng thuộc tính này cho thẻ a nghĩa là đã khai báo cho Bot Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác hiểu rằng, liên kết này uy tín truyền Page Rank, hướng Bot đi theo.

Đối với thuộc tính này trong code chúng ta không cần phải thêm vào, mặc định không có rel=”value” thì Bot Google tự hiểu là dofollow.(Value ở đây có thể là nofollow, home, me, author, category-tag …). Trường hợp bạn thêm vào cũng không ảnh hưởng gì tới ý nghĩa của thẻ a đó:

Thuy Cuong

 

Khái niệm Dofollow là gì ? Việc lạm dụng quá nhiều liên kết link Dofollow

Khái niệm Dofollow là gì ? Việc lạm dụng quá nhiều liên kết link Dofollow(ảnh minh họa từ diễn đàn quangbaweb.edu.vn

Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn ?

Đương nhiền là Dofollow tốt hơn rồi vì nó truyền PR, hướng Bot Google theo liên kết đó tới website của bạn. Tôi nhớ không nhầm thì Google chưa có công bố rằng liên kết chứa thuộc tính rel=”nofollow” không phải là tín hiệu để đánh giá xếp hạng 1 website. Thực ra dofollow và nofollow đều tốt, chúng ta xây dựng sao cho có tính tương tác với người dùng, có traffic từ liên kết đó.

Tỷ lệ dofollow và nofollow như thế nào thì hợp lý ?

Cũng rất khó có thể đưa ra được 1 tỉ lệ nào là hợp lý, sao cho dofollow nhiều hơn nofollow và tất cả liên kết đó có traffic, liên kết từ những website cùng lĩnh vực chí ít là bài viết đó cùng lĩnh vực chủ đề với website của chúng ta.

Việc làm dụng quá nhiều dofollow liệu có tốt ?

Nó sẽ không tốt nếu như chúng ta không lựa chọn đúng kênh hoặc đôi khi chúng ta xây dựng hệ thống site vệ tinh kém chất lượng (bài viết ít, nội dung sao chép kém chất lượng…). Rất nhiều bạn có hệ thống site vệ tinh từ blogspot, wordpress, rồi domain root nhưng hầu như chưa tận dụng được việc xây dựng liên kết, tạo backlink dựa trên hệ thống site vệ tinh đó cho tốt. Mình sẽ dành một bài viết khác về chiến lược setup site vệ tinh tạo backlink sao cho hợp lý vào hiệu quả nhất.

Để kiểm tra liên kết nofollow hay không chúng ta có thể có những addon hỗ trợ trên Firefox như NoDoFollow, hoặc các bạn có thể dùng addon SEO Quake trên Google Chorme

Trích nguồn: http://thuycuong.vn/seo/khai-niem-dofollow-la-gi-viec-lam-dung-qua-nhieu-lien-ket-link-dofollow/

4 (80%) 3 votes